Thực hiện công văn số 857/SNV-CCHC ngày 21/5/2024 của Sở Nội vụ về việc báo cáo kết quả tự kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh CCHC. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã có báo cáo số 83/BC-KKT ngày 29/5/2024. Theo đó, kết quả thực hiện 06 nội dung công tác cải cách hành chính từ năm 2021 đến 03/2024 như sau:
1. Cải cách thể chế
– Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Từ năm 2021 đến nay, Ban Quản lý đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực quản lý của Ban Quản lý đã đáp ứng kịp thời những phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, tháo gỡ những chồng chéo trong công tác tổ chức; quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, quản lý hạ tầng KCN… Đồng thời, phân định rõ được trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý.
– Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
- Ban Quản lý cũng đã xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai kịp thời các văn bản của tỉnh liên quan đến nhiệm vụ chính trị, nhất là tập trung xây dưng kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 10-CTr/TU, ngày 18/8/2021 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là Khu kinh tế Nam Phú Yên. Mặc khác, Ban Quản lý đã tổ chức triển khai công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật tại Khu kinh tế và các KCN. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Hằng năm, Ban Quản lý đã chủ trì, phối hợp các cơ quan chuyên ngành xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp nhằm tránh việc chồng chéo trong công tác thanh, kiểm tra.
- Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng (Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội…) để theo dõi, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường, đất đai, lao động, môi trường, phòng cháy chữa cháy…tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các KCN. Đồng thời, tại 03 KCN, Ban Quản lý cũng bố trí công chức làm công tác đại diện tại các KCN để theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp.
2. Cải cách thủ tục hành chính
– Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 07/KH-KKT ngày 18/01/2024 về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024.
– Xây dựng, ban hành Kế hoạch số 12/KH-KKT ngày 26/01/2024 về rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 của Ban Quản lý.
– Số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban: 38 thủ tục hành chính. Tất cả 38/38 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy trình nội bộ, quy trình điện tử và được thực hiện thông qua bộ phận một cửa tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Phú Yên, trong đó:
- Số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 38/38 thủ tục, đạt tỷ lệ 100%.
- Số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 36 thủ tục.
- Số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần: 02 thủ tục.
– 100% TTHC công khai đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Thực hiện niêm yết đầy đủ 38/38 thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, tại trụ sở Ban và Trang thông tin điện tử của Ban tại địa chỉ: http://bqlkkt.phuyen.gov.vn/.
– Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp: Ban Quản lý đã cử công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tinhrtheo đúng quy định, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, thực hiện tốt Quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 87/QĐ-UBND ngày 18/01/2019 của UBND tỉnh.
– Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Thực hiện đầy đủ việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo tiến độ đề ra.
– Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC: Từ năm 2021 đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn, đảm bảo chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
– Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Ban Quản lý không có tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
– Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý theo Quyết định số 35/2023/QĐ-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh.
– Về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức: Số lượng biên chế công chức, viên chức được giao năm 2024: 28 biên chế công chức. Ban Quản lý khu kinh tế quản lý, sử dụng biên chế trong chỉ tiêu được giao theo đúng quy định hiện hành.
– Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước đã được UBND tỉnh giao:
- Ban Quản lý đã thực hiện tốt việc phân cấp quản lý cho đơn vị trực thuộc đúng các quy định, tăng cường kiểm tra giám sát, đồng thời đề cao vai trò chủ động của thủ trưởng đơn vị, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
- Hằng năm, Ban Quản lý cũng đã xây dựng đầy đủ các chương trình, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được phân cấp về công tác quản lý nhà nước tại Khu kinh tế và các KCN.
4. Cải cách công vụ
– Kết quả xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức: Ngày 22/11/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1604/QĐ-UBND về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Ban Quản lý. Tuy nhiên, ngày 05/01/2024, Bộ Nội vụ ban hành Công văn số 64/BNV-CCVC ngày 05/01/2024 về hướng dẫn cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Do vậy, Ban Quản lý đã xây dựng lại Đề án vị trí việc làm và xác định cơ cấu ngạch công chức, số lượng biên chế ở từng vị trí việc làm đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ trình Sở Nội vụ thẩm định (tại Tờ trình số 11/TTr-KKT ngày 15/3/2024 của Ban Quản lý); đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp xây dựng Đề án vị trí việc làm viên chức, số lượng người làm việc theo quy định, đã phê duyệt hoàn thành trước 31/3/2024.
– Đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức Ban Quản lý năm 2024.
– Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức (thi tuyển, xét tuyển):
- Đã thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận bố trí công tác đối với 01 thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển dụng công chức tỉnh năm 2023; đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác tuyển dụng công chức để bổ sung vị trí việc làm còn thiếu theo biên chế được giao (Trong quí I/2024, Ban Quản lý đã có văn bản đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ gửi Sở Nội vụ).
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý (Ban Quản lý Đầu tư hạ tầng, Trung tâm Dịch vụ công ích) đã triển khai xét tuyển viên chức trong năm 2023. Hiện Ban Quản lý đã gửi văn bản đề nghị Sở Nội vụ xét lương đối với người được tiếp nhận vào làm viên chức.
– Kết quả thực hiện bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức:
- Năm 2021, Ban Quản lý đã lập thủ tục bổ nhiệm 01 phó trưởng phòng.
- Năm 2022, không có bổ nhiệm mới công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Năm 2023, đã bổ nhiệm 01 trưởng phòng và 01 phó phòng.
- Quý I/2024, đã bổ nhiệm 01 phó phòng.
– Kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị: Ban Quản lý đã đăng ký thi, thực hiện thủ tục nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự lên ngạch chuyên viên gồm 02 đ/c; nâng ngạch chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp 01 đ/c.
– Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan: Tăng cường công tác tự kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính theo Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong quí I/2024, 100% CCVC đều chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không có trường hợp vi phạm.
– Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:
- Năm 2021: Cao cấp LLCT: 01; Trung cấp LLCT: 01; Lãnh đạo, quản lý cấp Sở và tương đương: 02; Lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương: 02; QLNN ngạch chuyên viên chính: 01;QLNN ngạch chuyên viên: 02 ; Nghiệp vụ công tác Văn thư – Lưu trữ: 03; Nghiệp vụ công tác PCCC: 03.
- Năm 2022: Cao cấp LLCT: 01; Trung cấp LLCT: 02; bồi dưỡng QLNN chuyên viên chính: 01; tập huấn công tác cải cách hành chính: 02; Bồi dưỡng nghiệp vụ Văn thư – Lưu trữ: 04; tập huấn kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin: 01; tập huấn an toàn thông tin mạng: 02; tập huấn về số hóa TTHC: 02; tập huấn nghiệp vụ bảo vệ ANTT trong cơ quan: 01; tập huấn nghiệp vụ công tác PCCC: 10.
- Năm 2023: Trung cấp LLCT: 01; ngạch chuyên viên: 07; ngạch chuyên viên chính: 01; bồi dưỡng CCHC: 03; bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng: 01; Quốc phòng an ninh: 05.
- Trong quý I/2024, Trung cấp LLCT: 01.
5. Cải cách tài chính công
– Tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP.
– Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, Xây dựng Phương án tự chủ của đơn vị sự nghiệp theo quy định của Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 60/2021/NĐ-CP.
– Chấp hành nghiêm túc quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
– Triển khai thực hiện Kế hoạch số 16/KH-KKT ngày 22/02/2024 về triển khai thực hiện “Đề án chuyển đổi số tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2024.
– Tiếp tục triển khai thực hiện việc cung cấp và hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; chuẩn hóa, cập nhật thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
– Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành qua hệ thống VNPT ioffice của cơ quan, tăng cường sử dụng chữ ký số. Tiếp tục thực hiện kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản với trục liên thông hệ thống quản lý văn bản tỉnh Phú Yên. 100% văn bản đi giữa cơ quan với các cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn tỉnh được gửi dưới dạng điện tử.
– Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (Tỷ lệ TTHC được cung cấp trực tuyến toàn trình đã triển khai có phát sinh hồ sơ trong quí I/2024: Tổng số TTHC toàn trình: 36; Số TTHC có phát sinh hồ sơ: 13, tỷ lệ: 13/21*100% = 36,11%).
– Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan.