Hệ thống cảng biển

Tuân thủ định hướng quy hoạch cảng biển trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Phú Yên thuộc nhóm cảng biển số 3 được định hướng như sau:

     1. Cảng Bãi Gốc

     Với quy mô diện tích khoảng 220ha. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, cảng Bãi Gốc được định hướng:

          – Chức năng: phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

         – Cỡ tàu: tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp theo nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.

     2. Cảng Vũng Rô

     Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Vũng Rô được định hướng:

         – Chức năng phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Phú Yên, có bến tổng hợp, hàng lỏng/khí.

         – Cỡ tàu tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 20.000 tần và hàng rời, hàng lỏng/ khí trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

     * Các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão: Các khu neo đậu chuyển tải kết hợp tránh, trú bão tại vịnh Vũng Rô tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100.000 DWT và lớn hơn theo nhu cầu của nhà đầu tư.

     3. Cảng cá

     – Cảng cá Đông Tác: Nạo vét khơi thông luồng tuyến đảm bảo cho tàu thuyền di chuyển thuận lợi. Nâng cấp cải tạo đáp ứng được tàu cá có công suất từ 600-1000 CV.

     – Cảng cá Phú Lạc: Nâng cấp cải tạo cảng cá hỗ trợ phát triển đánh bắt hải sản đáp ứng được tàu có công suất từ 600-1000 CV.

     4. Cảng du lịch

     – Hình thành 04 bến thuyền du lịch biển tại phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Trung, phường Hòa Hiệp Nam và cảng du lịch phục vụ tuyến vận tải hành khách du lịch đi các đảo như Hòn Chùa, Hòn Than, Hòn Dứa, Hòn Yến, Hòn Nưa. Quy hoạch khu vực Bãi Môn – Mũi Điện là khu bến tàu khách du lịch nội địa và quốc tế tiềm năng, phục vụ trực tiếp khách du lịch vịnh Vũng Rô.

     – Hình thành 02 tuyến du lịch trên sông Bàn Thạch và sông Đà Rằng, đồng thời là tuyến kết nối đường thủy cho các khu đô thị bán ngập. 5. Khu tránh trú bão cho tàu cá Quy hoạch khu vực tránh trú bão cho tàu các tại lạch sông Ngọn với diện tích mặt nước khoảng 51ha, tiến hành khơi thông luồng rạch thuận tiện cho tàu thuyền di chuyển, đảm bảo đáp ứng chỗ trú bão cho 1000 tàu công suất 500CV tránh trú bão cho tàu cá trong mùa mưa bão.